กรกฎาคม 27, 2023

เพิ่มยอดขายหน้าร้านด้วยการพัฒนาทักษะพนักงานขาย

Knowledge ความรู้ทั่วไป

ความหลากหลายของบุคลากรในองค์กรไม่ใช่ปัญหาของการบริหารจัดการ แต่ระดับความต่างของความรู้ ทักษะ ความสามารถ ตลอดจนความคิดเห็น อาจเป็นปัญหาในการบริหารงานได้ การพัฒนาพนักงานจึงกิจกรรมสำคัญที่องค์กรไม่ควรมองข้าม เพื่อยกระดับความรู้ ทักษะ และความสามารถที่มีอยู่ของแต่ละบุคคลให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมกับงานในความรับผิดชอบจึงเป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะพนักงานเป็นทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดสำหรับองค์กร การที่องค์กรให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรและคอยติดตามพัฒนาการล่าสุดของพนักงานว่ามีทักษะและความสามารถในระดับใดแล้ว ก็เพื่อให้องค์กรสามารถอยู่รอดและเจริญเติบโตได้ในการแข่งขันอย่างเข้มข้นในยุคปัจจุบัน

ในปัจจุบันนี้ บุคลากรที่มีคุณภาพส่งผลต่อการพัฒนาองค์กรเป็นอย่างมาก ดังนั้นองค์กรจึงควรให้ความสำคัญในการพัฒนาทักษะ ความรู้ ของบุคลากรให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมกับงานหรือหน้าที่รับผิดชอบ เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับการบริหารองค์กร และส่งผลในการพัฒนาขององค์กรในปัจจุบันและอนาคต

การขายมีความสำคัญต่อธุรกิจเพราะเป็นแหล่งที่มาของรายได้และผลกำไรขององค์กรโดยจะกระทำการผ่านพนักงานขายซึ่งมีหน้าที่ในการให้คำแนะนำหรือคำปรึกษาเกี่ยวกับสินค้า ทำให้ผู้ซื้อเห็นผลประโยชน์ของสินค้าและมีความอยากซื้อมากขึ้นการจะเป็นพนักงานขายที่ยอดเยี่ยมในยุคปัจจุบันนี้ นอกจากจะมีความรู้รอบในสินค้าที่ขาย และขยันเปิดการขายก็ยังไม่พอ ยังต้องมีลูกล่อลูกชนเพื่อที่จะผูกมัดใจลูกค้าได้ ทำให้เพิ่มโอกาสในการปิดการขายและเพิ่มยอดขาย และก้าวทันคู่แข่งได้  แต่ไม่ใช่พนักงานขายทุกคนที่จะมีความรู้ ทักษะ และความสามารถดังกล่าว การพัฒนาพนักงานขายด้วยวิธีการอบรม การสมมติบทบาท การสอนหน้างานโดยตรง การเป็นพี่เลี้ยง หรือการเป็นโค้ช ล้วนแล้วแต่เป็นเทคนิคที่จะช่วยพัฒนาพนักงานช่วยให้ทำงานขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

เมื่อลูกค้าเดินเข้าร้านและค้นหาสินค้าที่ตนเองต้องการ กระบวนการขายหน้าร้านของพนักงานจะเริ่มจากกล่าวต้อนรับและบริการช่วยเหลือลูกค้า แนะนำสินค้าที่คล้ายคลึงกับสินค้าที่ลูกค้าต้องการ เสนอสินค้าใหม่  รับฟังและตอบข้อซักถามหรือเจรจาต่อรอง  ปิดการขาย  และบริการหลังการขาย  ล้วนแล้วแต่ต้องใช้ความรู้  ทักษะ  ความสามารถทั้งการสื่อสาร  การสร้างความสัมพันธ์  วิเคราะห์และวางแผนเปิด-ปิดการขายกับลูกค้าอย่างราบรื่น   หากพนักงานขายไม่ได้ผ่านการพัฒนา ฝึกอบรม และฝึกปฏิบัติมาอย่างหนักทั้งด้าน  Hard skill  และ  Soft skill  ก็อาจจะปิดการขายไม่ได้ หรือไม่สามารถสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า และหมดโอกาสการเป็นลูกค้าประจำในที่สุด ทำให้องค์กรเสียโอกาสการขายและเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจ

ความสามารถในการวิเคราะห์คุณลักษณะและสามารถจำแนกบุคลิกภาพของลูกค้าออกมาได้ตามทฤษฎี D-I-S-C  และการปรับตัวของพนักงานขายให้เข้ากับบุคลิกภาพลูกค้า จะช่วยสร้างและสานสัมพันธ์อันดีระหว่างลูกค้าและพนักงานขาย ทำให้สร้างและเพิ่มยอดขายให้กับทางร้านได้

การพัฒนาพนักงานด้วยหลักสูตร “รู้เขา&รู้เรา ด้วย D-I-S-C” เป็นหลักสูตรที่เน้นเรียนรู้คนในแต่ละประเภทเพื่อความเข้าใจและปรับตัวเข้าหากัน รวมถึงวิธีการต่างๆในการสื่อสารและสร้างสัมพันธ์เพื่อให้ผลลัพธ์ของงานนั้นออกมาให้เป็นไปตามเป้าหมายของงาน รวมทั้งส่งผลต่อเป้าหมายขององค์กร โดยการเรียนรู้ผ่านทฤษฎี D-I-S-C เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ได้รับความนิยมที่ใช้เรียนรู้ความแตกต่างของคนแต่ละประเภทในเรื่องวิธีคิดและตีความหมาย บุคลิกลักษณะ ความต้องการ และวิธีการแสดงออก  เราจำเป็นต้องมีทักษะในการแยกแยะ และมีวิธีการสื่อสารให้คนแต่ละประเภทนั้นเข้าใจ และเข้าถึงความต่างเหล่านั้น และประสานงานได้เป็นอย่างดี

จุดประสงค์การอบรม

  1. เพื่อให้เกิดความรู้ และความเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลตามกรอบทฤษฎี D-I-S-C
  2. เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎี D-I-S-C ที่ถูกต้องเกี่ยวกับ หลักการในการสื่อสาร และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

การเรียนรู้ทฤษฎี D-I-S-C นอกจากจะใช้เพื่อจำแนกบุคลิกลักษณะในการสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์การนำเสนอขายและให้บริการแก่ลูกค้าแล้ว ยังสามารถนำไปใช้กับเพื่อนร่วมงาน และหัวหน้างานได้อีก เพราะทฤษฎี D-I-S-C เป็นการเรียนรู้ผ่านการทดสอบของนักจิตวิทยามาแล้วในหลายๆรุ่น