กันยายน 19, 2022

ผลิตภัณฑ์สำหรับไก่เนื้อ มีอะไรบ้าง ?

Knowledge ความรู้ทั่วไป

การผลิตไก่เนื้อให้มีคุณภาพดี และมีคุณค่าทางโภชนาการที่สมบูรณ์จะต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเลี้ยงไก่เนื้อให้ดีมากขึ้น ซึ่งผลิตภัณฑ์สำหรับไก่เนื้อที่จะแนะนำมีดังนี้

ระบบลำเลียงอาหารและไซโล

ผลิตภัณฑ์สำหรับไก่ไข่

Bulk Feed Tank ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมาเพื่อลำเลียงอาหาร และยังเป็นวัสดุที่ยั่งยืนสามารถใช้ได้ยาวนาน ทดแทนการใช้ถุงพลาสติกบรรจุอาหารสัตว์

ข้อดี Bulk Feed Tank

1.ลดการใช้แรงงานในการขนย้าย

2.ไม่เสียพื้นที่ในการเก็บอาหาร

3.ลดการหกหล่นสูญเสียอาหาร

4.การจัดการทำได้ง่ายขึ้น

5.ลดการปนเปื้อนของอาหารสัตว์

6.ต้นทุนค่าอาหารลดลง (ค่าถุง)

Silo ถังขนาดใหญ่ใช้บรรจุวัสดุปริมาณมวล (bulk material) ในอุตสาหกรรมอาหาร ใช้เพื่อการเก็บรักษาอาหารหลายชนิด เพื่อเก็บรักษาไว้เป็นปริมาณมาก มักมีการควบคุมสภาพการเก็บรักษา เช่น อุณหภูมิ ความชื้นสัมพัทธ์ เพื่อให้เก็บรักษาได้นานและปลอดภัย ไซโลมี 2 รูปแบบ คือ ไซโลแบบกรวย และไซโลแบบก้นเรียบ

ไซโลแบบกรวย (hopper silo)

ผลิตภัณฑ์สำหรับไก่เนื้อ

มีลักษณะเป็นถังก้นกรวย วางยกสูงจากพื้นดิน เพื่อให้สะดวกในการลำเลียงอาหาร

ไซโลก้นเรียบ (flat silo)

มีลักษณะเป็นถังก้นเรียบ เพื่อลำเลียงวัสดุเข้าด้านบนและลำเลียงออกจากทางด้านล่างของถัง และมีใบกวาดติดอยู่ภายใน เพื่อให้ช่องลำเลียงอาหารไม่มีสิ่งตกค้าง

ระบบอาหาร

B.INTER pan feeding ระบบถาดให้อาหารไก่เนื้อ ยี่ห้อ บี.อินเตอร์ ผลิตภัณฑ์ที่สามารถให้อาหารไก่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเนื่องจากมีลักษณะการใช้งานที่ง่าย ตัวถาดมีความสูง 6 ซม. สามารถเลี้ยงได้ตั้งแต่ DOC จนถึงปลดไก่ มีช่องกลิล 7 ช่อง ทำให้สะดวกในการเข้า – ออก และกินอาหาร สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ลดความสกปรกตามซอกและมุม มีลิ้นปิด – เปิด ควบคุมปริมาณอาหารและยังสามารถปรับปริมาณอาหารตามความต้องการ ใช้มอเตอร์และเกียร์ แบบ Heavy duty จากยุโรป และ High steel carbon auger จากเยอรมัน

ระบบระบายอากาศ

การออกแบบโรงเรือนจึงต้องคำนึงถึงการระบายอากาศในโรงเรือนเป็นหลักจะต้องมีการกระจายลมที่ดี ลดสิ่งกีดขวางทางเดินของลม และหลีกเลี่ยงการเกิดจุดอับลมในโรงเรือนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่แนะนำคือ

 

B.INTER fan

ผลิตภัณฑ์สำหรับไก่เนื้อ

B.INTER fan model : ECO 1

ผลิตภัณฑ์ระบายความร้อนชิ้นนี้นำวัสดุที่แข็งแรงทนทานต่อการใช้งานหนักและยังได้มาตคฐานสูงมาใช้กับผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ โดยตัวกรอบพัดลมผลิตจากเหล็กกัลวาไนซ์คุณภาพสูง ทนทานต่อการกัดกร่อนและเป็นสนิม ใบพัดลมผลิตจากสแตนเลส ไม่เป็นสนิม ได้ปรับให้มีความสมดุล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ใบชัตเตอร์ผลิตจากสแตนเลส ลดการเกิดสนิมและการสะสมของฝุ่นได้เป็นอย่างดี

 

B.INTER cooling pad

ผลิตภัณฑ์สำหรับไก่เนื้อ

อุปกรณ์ที่สามารถดูดซับน้ำได้มากกว่า Cooling pad ทั่วไปถึง 28% ช่วยในการลดค่าใช้จ่ายๆในการควบคุมพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง B.INTER cooling pad มีอยู่ 2 model หลัก ๆ คือ

  1. Model : Premium Pad

– อุ้มน้ำได้ 128.7% มากกว่าแพดทั่วไป 28%

– รับแรงกดขณะเปียก 9.2 psi.

– น้ำหนักขณะแห้ง 2,330 กรัม/ก้อน

– น้ำหนักขณะเปียก 5,330 กรัม/ก้อน

  1. model : Black Coating

– ทนทานและใช้งานได้ยาวนานขึ้น โดยการเคลือบสาร Ferrous Oxide

– ใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น

– ทำความสะอาดง่าย

 

B.INTER controller

ผลิตภัณฑ์สำหรับไก่เนื้อ

อุปกรณ์ที่สามารถควบคุมการทำงานของพัดลมได้ 7 Step และ ปั้มน้ำ 1 Step อีกทั้งยังมีระบบระบายแก๊สแอมโมเนียในขณะอุณหภูมิต่ำ รวมถึงสามารถต่อพ่วงกับระบบสัญญาณเตือน กรณีอุณหภูมิ ภายในโรงเรือนสูงหรือต่ำกว่าค่าที่กำหนดไว้ และตั้งค่าการเลี้ยงล่วงหน้าได้ 7 ช่วงหรือตั้งค่าล่วงหน้าได้ 100 วัน และข้อมูลไม่สูญหายเมื่อไฟฟ้าดับ ซึ่งคุณสมบัติเด่น ๆ ของ B.INTER controller คือ ใช้งานง่าย แม่นยำ เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการช

B.INTER kooling max

ผลิตภัณฑ์สำหรับไก่เนื้อ

ผลิตภัณฑ์เพื่อละลายคราบสิ่งสกปรก และป้องกันคราบตะกรันบนคูลลิ่งแพด ที่ได้สารสกัดจากพืชธรรมชาติ เพื่อยืดอายุการใช้งานของแพด และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเลี้ยงไก่ แถมยังช่วยในการลดการใช้น้ำและไฟฟ้าได้ดีมากขึ้น

ระบบการให้น้ำแบบ Nipple

เป็นระบบการให้น้ำที่นิยมมาใช้มากที่สุด สามารถประหยัดแรงงานในการทำความสะอาด และลดการปนเปื้อนเชื้อโรคในน้ำ และจะทำให้คุณภาพของวัสดุรองพื้นคอกดีขึ้น

ตัวปรับแรงดันน้ำ (Pressure Regulator)

  • เป็นตัวควบคุมปริมาณน้ำที่ไก่ได้รับ
  • ควรมีการปรับทุกสัปดาห์ตามคำแนะนำของบริษัทผู้ผลิต
  • ปรับแรงดันน้ำให้ต่ำในช่วงไก่อายุน้อยเพื่อให้จิกกินได้ง่ายและน้ำไม่เปียกพื้นคอก
  • ปรับแรงดันให้สูงขึ้นในไก่ที่อายุมากขึ้นเพี่อให้ปริมาณการไหลของน้ำมากขึ้น
  • ดูระดับแรงดันน้ำ ( Float ball)ตามคำแนะนำบริษัทผู้ผลิตให้ดูแรงดันน้ำที่จุดกลางเล้าเป็นเกณฑ์

Nipple Cumberlands

ผลิตภัณฑ์สำหรับไก่เนื้อ

ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจาก Stainless Steel (ทำให้ไม่เกิดการบวมหรือถูกกัดด้วยสารเคมีเช่น Chlorine) ออกแบบมาเพื่อให้ง่ายต่อการจิกของไก่ และทนต่อการสั่นสะเทือนได้ดีกว่า เนื่องจาก Pin มีขนาดเล็กกว่าคู่แข่งซึ่งทำมาจากวัสดุ High grade acetal plastic cap ทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน มาตรฐาน USA standard J-Lock เป็นมาตรฐานสากลที่สามารถใช้ร่วมกับระบบ อื่นได้

ระบบทำความร้อน

Purafire Heater เครื่องทำความร้อนประหยัดพลังงาน ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับระบบการทำความร้อน ด้วยอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ต่ำที่สุดในระบบอุตสาหกรรมเพียง 5 ใน 1 ล้าน ส่วน ใช้พลังงานแก๊ส LPG หรือแก๊สทั่วไป และสามารถติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอกของตัวอาคาร เช่น

เครื่องกกความร้อนอัตโนมัติ PURAFIRE 225,000 BTU/HR made in USA. Purafire C225 สามารถประหยัดแก๊ส และประหยัดแรงงานได้ อุณห๓มิกกคงที่ สม่ำเสมออยู่ตลอด กกลูกไก่ได้ 10,000 – 15,000 ตัว และที่สำคัญยังสามารถล้างน้ำได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมี เครื่องกกความร้อนอินฟาเรด SA8 3,000 BTU/HR., SA4 1,500 BTU/HR. made in Netherland

Infrared Heater Type SA-8

สามารถใช้งานร่วมกับชุดควบคุมอุณหภูมิ ปรับระดับความร้อนได้ตามต้องการ ตัวแผ่นกระจายความร้อนผลิตจากเซรามิคที่สามารถ กระจายความร้อนครอบคลุมพื้นที่ได้มาก ปลอดภัยด้วยอุปกรณ์ชุด GAS SAFETY ซึ่ง SA4 กกลูกไก่ได้ 1,000 ตัว SA8 กกลูกไก่ได้ 1,500 ตัว