กันยายน 5, 2022

โรคของวัวนม มีอะไรบ้าง 2022

Knowledge ความรู้ทั่วไป

การที่เราจะเลี้ยงโคนมหรือวัวนม สิ่งที่สำคัญมากๆ คือการศึกษาวิธีการเลี้ยงก่อนเป็นอันดับแรก เพราะการเลี้ยงสัตว์เหล่านี้เพื่อพาณิชย์นั้นจะต้องลงทุนค่อนข้างมาก ใครๆ ก็คงไม่อยากให้การลงทุนนั้นสูญเปล่า เพื่อการลงทุนที่เกิดผลจะต้องศึกษาการเลี้ยงโคนมหรือวัว นอกจากวิธีการเลี้ยง อีกหนึ่งสิ่งที่คนมักจะมองข้าม และจะมาศึกษาหลังจากที่มันเกิดก่อน หรือรอให้มันเกิดปัญหาก่อนค่อยหาทางแก้ นั้นก็คือ โรคของวัวนม หรือโคนม และ โรคของวัวนม มีอะไรบ้าง 2022 รู้เพื่อป้องกัน เพราะกันไว้ดีกว่าแก้ จะได้ไม่เกิดผลเสียในทีหลัง บางครั้งอาจจะส่งผลเสียมากจนประเมินค่าไม่ได้ ดังนั้น โรคของวัวนม เป็นสิ่งที่ควรรู้ เพื่อจะได้รับมือและป้องกันอย่างถูกวิธี

แนะนำ 5 โรคของวัวนม มีอะไรบ้าง 2022 โรคที่ควรรู้ก่อนเลี้ยงวัวนม

การที่จะเลี้ยงวัวนมหรือโคนม บางคนมักจะโฟกัสไปที่วิธีการเลี้ยงซะส่วนใหญ่ โดยไม่คำนึงถึงโรคที่เกิดกับโคนม รอจนเกิดก่อนค่อยหาทางแก้ จนแก้ไม่ทัน แต่ปัญหาเหล่านี้จะหายไป เมื่อเราศึกษาว่า โรคของวัวนม โคนม นั้นมีอะไรบ้าง มีอาการอย่างไร มีวิธีรักษาอย่างไร และวิธีป้องกันอย่างไร

1.โรคบรูเซลโลซีส หรือโรคแท้งติดต่อ

โรคของวัวนม

โรคบรูเซลโลซีส เป็นโรคที่สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมโคนมเป็นอย่างมาก เพราะทำให้แม่วัว หรือแม่โค แท้งลูกที่มีอายุครรภ์ 7-9 เดือน หรือลูกโคอ่อนแอตายตั้งแต่แรกคลอด เชื้อที่เข้าสู่ร่างกายโคจะเข้าสู่ไปยังกระแสเลือด และ ไปยังอวัยวะต่าง ๆ โดยเฉพาะที่เต้านม อวัยวะสืบพันธุ์ต่อมน้ำเหลืองและม้าม ยากแก่การรักษา ซึ่งเชื้อสามารถติดต่อยังวัวสู่คนได้อีกด้วย โดยคนที่ดื่มนมวัวที่มีเชื้อโดยไม่ผ่านการฆ่าเชื้อจะผ่านทางบาดแผลในปาก คนนั้นจะมีอาการไข้ขึ้นๆ ลงๆ

วิธีป้องกัน ตรวจโรคโคหรือวัวใหม่ก่อนนำเข้าฝูงหรือโรงเลี้ยง และทำการเจาะเลือดตรวจทางห้องปฏิบัติการทุกปี คัดโคที่ให้ผลบวกต่อโรคนี้ออกจากฝูงทันที หรือฉีดวัคซีนป้องกันให้แก่ลูกโคเพศเมีย เมื่ออายุ 3-8 เดือน

 

2.โรคปากและเท้าเปื่อย

โรคของวัวนม

โรคปากและเท้าเปื่อย เป็นโรคระบาดที่มักจะระบาดในสัตว์จำพวกเท้ากีบ ซึ่งจะเกิดจากเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ทำให้เกิด ตุ่มในช่องปาก อย่างเช่น เหงือก ลิ้น เพดานปากและริมฝีปาก ถ้าร้ายแรงอาจจะล่ามไปจนถึงบริเวณจมูกและเต้านม สัตว์เท้ากีบที่ติดเชื้อนี้ที่จะอาการ น้ำลายฟูมปาก หงอยซึม ตุ่มที่เกิดในบริเวณช่องปากจะแตกออกและลอกหลุดใน 1 สัปดาห์ นอกจากบริเวณปาก ยังมีอาการบวมบริเวณเท้า พื้นที่ตรงกีบจะมีน้ำเหลืองขังอยู่ภายในแล้วแตกออกภายหลัง ทำให้วัวหรือสัตว์เท้าเฉียบพลัน ไม่สามารถลุกขึ้นเองได้ ทำให้สภาพสัตว์เท้ากีบหรือวัว อ่อนแรง ทรุดโทรม ส่งผลให้การผลิตน้ำนมหยุดชะงัก

วิธีป้องกัน การฉีดวัคซีนปากและเท้าเปื่อยชนิดต่าง ๆ ที่ผลิตโดยกรมปศุสัตว์ให้แก่โคนมที่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไปเป็นประจำทุกปี ๆ ละ 2 ครั้ง

 

3.โรคคอบวมหรือโรคคอดัง

โรคของวัวนม

โรคคอบวมหรือโรคคอดัง เป็นโรคระบาดที่มักพบใน โคหรือวัว มักจะพบในสัตว์ที่อ่อนแอ ที่อ่อนเพลียจากการเคลื่อนย้ายและการใช้งานหนักจนเกินไป สภาพอากาศที่ชื้นแฉะ ไปจนถึงวัวที่ขาดสารอาหาร ส่งผลในร่างกายอ่อนแอ จึงทำให้สัตว์ป่วยง่าย วัวที่ป่วยจะแสดงอาการมีไข้สูง กายใจเร็วผิดปกติ น้ำลายฟูมปาก หยุดกินและเคี้ยวเอื้อง ท้องผูกในระยะแรก แล้วต่อมาท้องร่วง คอบวมร้อนและแสดงอาการเจ็บปวด หายใจดัง อาการบวมอาจจะลามลงไปถึงใต้คาง แก้ม คอส่วนล่าง จนถึงไหล่และขาหน้า ทำให้กลืนอาหารลำบาก ลิ้นบวมห้อยจุกปาก เยื่อบุปากมีสีแดงจัด และมีน้ำมูกน้ำลายไหลตลอดเวลา วัวที่มีอาการร้ายแรง อาจตายเนื่องจากหายใจไม่สะดวกภายใน 6 ชั่วโมง หรือในบางรายอาจจะไม่แสดงอาการและตายลง

วิธีป้องกัน การฉีดวัคซีนซึ่งผลิตโดยกรมปศุสัตว์ให้แก่โคอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ปีละ 2 ครั้ง

 

4.โรคกาลีหรือโรคแอนแทรกซ์

โรคของวัวนม

โรคกาลีหรือโรคแอนแทรกซ์ หรือเรียกอีกชื่อว่า ตุ่มปิ๊ด ที่เป็นชื่อเรียกของทางภาคเหนือ เป็นโรคระบาดร้ายแรง ที่สามารถติดจากสัตว์สู่คนได้ โดยผ่านทางแผล คนที่มีแผลแล้วไปสัมผัสกับเชื้อ เชื้อเกิดขึ้นสัตว์หรือวัวป่วยตาย ซึ่งอาการจะมีเลือดออกจากช่องเปิดของร่างกาย อย่างเช่น จมูก ปากและทวาร ในเลือดนั้นจะมีจุลินทรีย์อยู่ด้วย เชื้อนี้สามารถเปลี่ยนลักษณะเป็นสปอร์ทนอยู่ในดินได้นานนับเป็นปีๆ เลยทีเดียว โรคนี้ถ้าวัวติดเชื้อแบบเฉียบพลันจะตายลงแบบไม่แสดงอาการใดๆ แต่จะมีเลือดออกจากทวารต่าง ๆ หรือถ้าเป็นอย่างร้ายแรง โคจะตายภายใน 48 ชั่วโมง

วิธีป้องกัน ควรฉีดวัคซีนป้องกันให้โคนมทุกปี โดยปรึกษากับสัตวแพทย์ที่รับผิดชอบท้องที่นั้นๆ

 

5.โรคเต้านมอักเสบ

โรคของวัวนม

โรคเต้านมอักเสบ เป็นโรคที่ส่งผลกับโคนมหรือวัวนม เกิดจากเต้านมของแม่วัวอักเสบ ซึ่งเกิดจากเชื้อโรคเข้าไปเจริญเติบโตและทำลายเนื้อเยื่อของเต้านม หรือเกิดจากอุบัติเหตุต่างๆ ซึ่งอาการมีดังต่อไปนี้ น้ำนมมีสีเข้มขึ้น และมีตะกอนปะปน ปริมาณน้ำนมลดลงเฉพาะเต้า หรือหลายเต้า เต้านมบวม ร้อน แดง แข็ง และเจ็บปวด ในรายที่เป็นรุนแรง โคจะซึม หยุดกินอาหารและมีไข้

วิธีป้องกัน รักษาความสะอาดของคอก อุปกรณ์ อย่าใช้เวลารีดนมนานเกินไป ควรสอดยาป้องกันเต้านมอักเสบให้แก่โคที่เคยเป็นโรคนี้เมื่อหยุดรีดนม

 

โรคของวัวนม สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเมื่อทำการเลี้ยงวัวนมหรือโคนม โรคภัยที่จะส่งผลกับวัวที่เลี้ยง บางโรคอาจจะส่งผลให้วัวหยุดการผลิตนม หรือร้ายแรงคือตายลง และบางโรคยังสามารถติดจากสัตว์สู่คนได้อีกด้วย การที่จะเลี้ยงวัวนม นอกจากวิธีการเลี้ยง การเก็บผลผลิต เรื่อง โรคของวัวนม มีอะไรบ้าง 2022 ก็ควรที่จะรู้ เพื่อเป็นการป้องกันดีกว่าแก้