กันยายน 5, 2022

โรคของ เป็ด มีอะไรบ้าง

Knowledge ความรู้ทั่วไป

เมื่อเราต้องการที่จะเลี้ยงเป็ด สิ่งที่สำคัญมากๆ ก็คือ ศึกษาวิธีการเลี้ยงเป็ด ตั้งแต่การเลี้ยงพันธุ์เป็ด วิธีการเลี้ยง การเลือกอาหาร และการเก็บผลิตผล แต่บางคนมัวแต่ศึกษาวิธีการเลี้ยงและทำอย่างไรก็ได้ให้ได้ผลผลิตให้ได้มากที่สุด เพื่อการเลี้ยงหรือการลงทุนสร้างผลกำไรที่ดี จนลืมไปว่า การเลี้ยงสัตว์เหล่านี้ สัตว์เศรษฐกิจแบบนี้ สิ่งที่จะตามก็คือโรคภัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับสัตว์หรือเป็ดที่เราเลี้ยง นอกจากวิธีการเลี้ยง การเก็บผลผลิตต่างๆ สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเลี้ยงอีกอย่างคือ โรคของ เป็ด มีอะไรบ้าง รู้สิ่งเหล่านี้ไว้ดีกว่าแก้

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ โรคของ เป็ด มีอะไรบ้าง ก่อนจะเลี้ยงเป็ด

โรคของ เป็ด เป็นโรคที่ทำให้อาการของเป็ดที่เราเลี้ยงนั้น มีสภาวะที่ผิดปกติ เริ่มจากการหยุดไข่ ไข่ได้น้อยลง ไปจนถึงตายลงหรืออาจจะตายยกเล้าก็มี การที่จะป้องกัน โรคของ เป็ด เหล่านี้ได้เราจะต้องรู้อาการเบื้องต้นเพื่อที่จะได้หาวิธีการป้องกัน เพื่อไม่ให้โรคนั้นระบาดมากจนจะแก้ไขได้ มาดูกันว่า โรคของ เป็ด มีโรคอะไรบ้าง

1.โรคตับอักเสบติดต่อของลูกเป็ด

โรคของเป็ด

โรคตับอักเสบติดต่อของลูกเป็ด เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส ที่มักจะเกิดกับลูกเป็ด ตั้งอายุ 1 วัน ไปจนถึง 4 สัปดาห์ ส่วนลูกเป็ดที่มีอายุที่เกิด 1 เดือนขึ้นไป มักจะไม่เป็นโรคนี้เพราะมีภูมิต้านท้านแล้ว ลูกเป็ดที่ติดเชื้อจะมีอาการ ไม่เคลื่อนไหวชั่วขณะแล้วจะล้มลงนอนตะแคง เท้าทั้งสองแสดงท่าพุ้ยน้ำไปข้างหลัง คอหงาย ชัก อกแอ่น และจะตายลงภายในเวลา 30 นาที หรือลูกเป็ดที่ได้รับเชื้อแบบเฉียบพลัน จะแสดงอาการของโรครวดเร็วมากภายใน 26 ชั่วโมงหลังรับเชื้อ

วิธีป้องกัน สามารถใช้ซีรัมฉีดป้องกันโรคระบาด โดยเก็บจากโลหิตจากเป็ดที่เคยป่วยและหายจากโรคนี้แล้วนำมาแยกเอาซีรัม ใช้สำหรับฉีดป้องกันและรักษาโรคนี้ได้ หรือทำวัคซีนโดยการใช้แทงที่พังผืดเท้าของเป็ดจะได้คุ้มโรคได้ภายใน 2 วัน

 

2.โรคอหิวาต์เป็ด (Duck cholera)

โรคของเป็ด

โรคอหิวาต์เป็ด (Duck cholera) เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย มักจะพบมากในเป็ดที่มีอายุ ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไป เป็ดที่ได้รับเชื้อหรือติดโรคนี้จะแสดงอาการ มีไข้สูง กระหายน้ำจัด เบื่ออาหาร อุจจาระมีลักษณะเป็นมูกขาวต่อมามีสีเขียวอ่อนปน อัตราการตายสูงถึง 50 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ในบางตัวที่ติดเชื้อแบบเฉียบพลันอาจตายโดยกะทันหัน มีผิวหน้าคล้ำ มักพบข้อหัวเข่าและข้อเท้าบวม

วิธีป้องกัน การป้องกันเบื้องต้นโดยการสุขาภิบาลในฟาร์มที่ดี ทำวัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์ ฉีดตัวละ 1-2 ซี.ซี. ตามขนาดของเป็ด

 

3.โรคเพล็ก (Duck plague)

โรคของเป็ด

โรคเพล็ก (Duck plague) เป็นโรคระบาดที่เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทยปี 2519 ระบาดรวดเร็วและมีอัตราการตายที่สูงมาก ที่เกิดจากเกิดจากเชื้อไวรัส เป็ดที่ติดเชื้อจะมีระยะฟักตัวของเชื้อประมาณ 1 สัปดาห์ เป็ดจะแสดงอาการ ตัวสั่น ขาอ่อน ส่งผลให้ต้องนอนหมอบ ต่อมาไม่ช้าจะเกิดอาการเป็นอัมพาต ตาแฉะ จมูกสกปรก หายใจมีเสียงครืดคราด เป็ดกระหายน้ำจัด บางทีมีน้ำลาย เหนียว ๆ ไหลออกจากปาก ท้องร่วง อุจจาระสีขาว และจะตายภายใน 24 ชั่วโมง

วิธีป้องกัน ทำวัคซีนป้องกันโรคเพล็ก ป้องกันพาหะนำเชื้อ ให้อาหารเป็ดอย่างสม่ำเสมอ

 

4.โรคบิด (Coccidiosis)

โรคของเป็ด

โรคบิด (Coccidiosis) เป็นโรคที่เป็นอันตรายสำหรับลูกเป็ด เกิดจากเชื้อโปรโตซัว ยิ่งโรงเลี้ยงเป็ดชื้นแฉะ มีโอกาสเป็นโรคและแพร่เชื้อโรคนี้ได้ง่าย เป็ดที่ได้รับเชื้อนี้จะมีอาการ ท้องร่วงและอาจมีโลหิตปนมากับอุจจาระ เนื่องจากลำไส้อักเสบอย่างแรง เป็นโรคที่ส่งผลโดยตรงต่อลำไส้ เพราะเชื้ออัยเมอเรียจะไปทำลายเนื้อเยื่อเมือกของลำไส้ ส่งผลให้ลำไส้อักเสบ มีอาการท้องเสียหรือถ่ายเป็นมูก หรือเลือด มักจะพบในเป็ดอายุระหว่างอายุ 3-6 สัปดาห์

วิธีป้องกัน ไม่ควรเลี้ยงเป็ดต่างอายุปนกัน ควรให้อาหารกินให้เต็มที่ หรือการใช้ยาพวกซัลฟาผสมน้ำ หรืออาหาร เช่น ซัลฟาน๊อกซาลีน, ซัลฟาเมทาซีน หรือไนโตรฟิวราโซน

 

5.โรคนิวดั๊กซินโดรมหรือโรคเป็ดกลิ้ง (New Duck Syndrome)

โรคของเป็ด

โรคนิวดั๊กซินโดรมหรือโรคเป็ดกลิ้ง (New Duck Syndrome) เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Riemerella (Pasteruella) anatipestifer ซึ่งเกิดจากการที่เลี้ยงเป็ดหนาแน่นเกินไป ส่งผลให้การระบายอากาศในโรงเรือนไม่ดีพอ แอมโมเนียสูง ส่งผลคุณภาพลูกเป็ดไม่ดี การกกไม่ดี มักจะพบในลูกเป็ดที่มีอายุตั้งแต่ 1-8 สัปดาห์ เป็ดที่ได้รับเชื้อจะแสดงอาการ ยืนไม่ มั่นคงหัว ไอจาม เยื่อตาอักเสบ ท้องร่วง คอสั่นบิดชักตาย อัตราการตาย 2 – 3% อาจสูงถึง 95%

วิธีป้องกันโรค เข้มงวดเรื่องการสุขาภิบาลของโรงเลี้ยงเป็ด การจัดหาลูกเป็ดจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ฉีดวัคซีนเป็ดอายุ 1 – 2 สัปดาห์ (ในพื้นที่ที่การระบาด) หรือให้ยา แอมพิชิลลิน เพนนิซิลลินจี อีริโทรมัยซิน และ ไทโลซีน โดยนำไปผสมกับน้ำให้กิน หรือฉีดให้กับเป็ดที่แสดงอาการป่วยแล้วมักไม่ตอบสนองต่อการรักษาควรคัดทิ้ง

 

โรคของ เป็ด มีอะไรบ้าง สิ่งที่ควรรู้เมื่อทำการเลี้ยงเป็ด เพราะจะได้รู้จักวิธีป้องกัน ซึ่งโรคแต่ละโรคส่งผลที่แตกต่างกัน ส่วนมากจะเกิดขึ้นกับเป็ดที่มาอายุน้อย หรือลูกเป็ด ส่วนมากจะมาอาการและตายลง ซึ่งโรคเหล่านี้มีวิธีการป้องกันเบื้องต้นง่ายๆ คือการ การสุขาภิบาลของโรงเลี้ยงเป็ด ที่จะต้องมีความเข้มงวด เพราะถ้าโรงเลี้ยงเป็ดไม่สะอาด มีความชื้นแฉะ อากาศไม่ถ่ายเท โรคพวกนี้จะเกิดขึ้นได้ง่ายและแพร่เชื้อได้ง่ายเช่นเดียวกัน