สิงหาคม 31, 2021

การจัดการน้ำในฟาร์มโคนม

แนวทางป้องกันและควบคุมโรค

ในการเลี้ยงโคนมโดยเฉพาะอย่างในเขตร้อนชื้นอย่างประเทศไทย น้ำมีบทบาทสำคัญในการผลิตน้ำนมเป็นอย่างมาก โดยนมประกอบด้วยน้ำถึง 85 เปอร์เซ็นต์จึงไม่น่าแปลกใจที่การดื่มน้ำของวัวจะมีผลอย่างมากต่อการผลิตน้ำนมของโค เมื่อคุณจัดหาน้ำที่เหมาะสมวัวจะดื่มมากขึ้นและผลิตนมได้มากขึ้น นอกจากนี้ยัง ช่วยกำจัดของเสียออกจากร่างกาย, ควบคุมแรงดันออสโมติคในกระแสเลือด, ผลิตน้ำลายซึ่งช่วยในกระบวนการเคี้ยวเอื้อง,ขนส่งสารอาหาร ฮอร์โมน สารเคมีต่างๆในร่างกาย และยังช่วยควบคุมสมดุลอุณหภูมิในร่างกายโคโดยการระเหยของน้ำผ่านผิวหนังและจากการหายใจ โดยทั่วไปโคนมจะดื่มในช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น (7-12 ครั้งต่อวัน) โดยเฉพาะหลังการกินอาหารและหลังรีดนม

ความต้องการน้ำของโคนม

โคในช่วงให้นมต้องการน้ำดื่มต่อวันเฉลี่ยวันละ 60-90 ลิตร/ตัว/วัน เพื่อช่วยในการย่อยและดูดซึม โดยโคนมต้องการน้ำอย่างน้อย 3 ลิตรเพื่อผลิตน้ำนม 1 ลิตร นั่นหมายความว่า วัว 1 ตัว ที่ให้ผลผลิตน้ำนมเฉลี่ย 13 กิโลกรัมต้องการน้ำเพื่อใช้ผลิตน้ำนมมากกว่า 45 ลิตร/ตัว/วัน และขึ้นอยู่กับสภาพอากาศที่ร้อนและน้ำหนักตัวของโค ความต้องการน้ำอาจสูงขึ้นได้ โคนมมักดื่มน้ำเร็วถึง 20 ลิตรต่อนาที หากดื่มน้ำไม่เพียงพออาจกระทบกับปริมาณน้ำนมที่ผลิตได้ลดลง การได้รับน้ำดื่มที่เพียงพอจะช่วยให้โคนมมีการย่อยอาหารที่ดี และยังสามารถช่วยจุลินทรีย์ในกระเพาะหมักทำงานได้มีประสิทธิภาพดีขึ้นอีกด้วย

พื้นที่ให้น้ำ

ตำแหน่งที่ให้น้ำโค ควรในรัศมีไม่เกิน  15 เมตร และต้องมีร่มเงาเพื่อไม่ให้น้ำร้อน รางน้ำ 1 รางสำหรับวัว 15- 20 ตัว ขนาดของรางน้ำสูง 60-90 เซนติเมตร หากจุดที่ให้น้ำอยู่ห่างจากคอกพัก ค่อนข้างไกล และวางอยู่กลางแดดไม่มีร่มเงา/หลังคาคลุม ผลที่ตามมาคือ ช่วงกลางวัน ขณะที่อากาศร้อน ทำให้วัวไม่อยากเดินออกไปดื่มน้ำ (ทั้งๆ ที่ อยากดื่มน้ำ)

อุณหภูมิน้ำ

         อุณหภูมิในการดื่มน้ำที่ดีที่สุดเพื่อให้น้ำนมได้ผลผลิตสูงสุด อยู่ระหว่าง 15 ° C ถึง 17 ° C ที่อุณหภูมินี้วัวจะกินน้ำได้มากที่สุด แต่สภาพอากาศร้อนชื้นของเมืองไทย แนะนำว่าอุณหภูมิของน้ำที่ให้โคดื่มไม่ควรเกิน 30 ° C ซึ่งในสภาพอากาศร้อนโคนมสามารถดื่มน้ำได้มากกว่าปกติถึง 2 เท่า

ความสะอาดของน้ำ

ควรทำความสะอาดรางน้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ไม่ควรมีเศษหญ้า หรือมูลสัตว์อยู่ในน้ำดื่ม แหล่งน้ำต้องมาจากแหล่งน้ำสะอาด ไม่มีเชื้อโรคหรือโลหะหนักปนเปื้อน

❌ รางน้ำอยู่กลางแจ้ง มีเศษหญ้าและตะไคร่น้ำปนอยู่

✅ รางน้ำมีร่มหลังคา อยู่ในรัศมี 15 เมตรจากที่อยู่โค

 

 

Tip

  • ในน้ำนม มีน้ำเป็นองค์ประกอบถึง 85%
  • การผลิตน้ำนม 1 ลิตร ต้องใช้น้ำถึง 3 ลิตร
  • โคให้นมต้องการน้ำอย่างน้อยวันละ 60-90 ลิตร