กันยายน 1, 2021

แนวทางการประหยัดน้ำในฟาร์มสุกร

แนวทางป้องกันและควบคุมโรค

การใช้น้ำอย่างประหยัดและคุ้มค่าในการเลี้ยงสุกรเป็นสิ่ งที่ผู้เลี้ยงสุกรสามารถ ปฎิบัติได้ การลดปริมาณการใช้น้ำในการดำเนินงานได้ โดยเฉพาะฟาร์มขนาด ใหญ่ต้องใช้น้ำปริมาณมากในการทำความสะอาดโรงเรือน อุปกรณ์ ฉีดล้างของเสีย แนวทางการจัดการน้ำที่ดีเพื่อสามารถลดปริมาณการใช้น้ำและมีน้ำใช้ในฤดู ขาดแคลนสามารถทำได้ดังนี้

  1. ซ่อมท่อน้ำรั่วทันที น้ำที่รั่ว 90 หยดต่อนาทีจะทำให้เสียน้ำ 29 ลิตรต่อวัน
  2. แช่คอกก่อนการฉีดล้าง การแช่คอกก่อนจะช่วยคลายสิ่งสกปรกแล้วตามด้วย การฉีดล้างจะช่วยลดปริมาณการใช้น้ำลงและลดเวลาในการล้างคอก 40%
  3. เลือกอุปกรณ์ให้น้ำที่ลดการสูญเสีย การให้ดื่มน้ำจากราง อาหารจะสูญเสียน้ำมากกว่าดื่มน้ำจากจุ๊บน้ำ การใช้จุ๊บน้ำแบบกัดจะลดปริมาณการใช้น้ำมากกว่าจุ๊บน้ำแบบธรรมดา 40%
  4. การติดตั้งจุ๊บน้ำที่เหมาะสม ควรติดตั้งที่ความสูง 10 ถึง 15 เซนติเมตร เหนือกลางหลังของสุกร หากติดตั้งต่ำเกิน ทำให้มีน้ำถึง 60% ไหลออกทางด้านอื่นของปากสุกร และควรปรับอัตราการไหล ของน้ำตามประเภทของสุกร
  5. ปรับสูตรอาหารให้เหมาะสม อาหารที่มีความเข้มข้นของ โปรตีนสูงเกิน ร่างกายต้องใช้น้ำในปริมาณที่สูงในการขับถ่าย ไนโตรเจนส่วนเกิน
  6. การจัดการอุณภูมิและความชื้นอย่างเหมาะสม ระบบน้ำหยด พ่นหมอกเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาช่วงอากาศร้อนได้ดี การ ปรับสูตรอาหารให้มีไฟเบอร์ต่ำ และพลังงานสูง ควรเผื่อพื้นที่ในการ เลี้ยงสุกรขุน 0.5ตารางเมตรต่อตัวจะช่วยประหยัดน้ำ
  7. การจัดการฝูงสัตว์ การเลี้ยงสุกรอุ้มท้องในคอกรวมจะลด ความเครียด แต่มีการใช้น้ำในปริมาณที่สูงกว่าการเลี้ยงในซอง เดียว สุกรขุนที่เลี้ยงหนาแน่นทำให้สุกรต้องใช้น้ำเพื่อระบายความ ร้อน
  8. การนำน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่ น้ำเสียสามารถนำกลับมาใช้ใหม่เมื่อผ่านการบำบัดแบบเดิมร่วมกับเทคโนโลยี บำบัดขั้นสูง แต่การนำน้ำเสียมาใช้ยังไม่เป็นที่นิยม เพราะยังขาด ความรู้เรื่องกระบวนการบำบัด ค่าใช้จ่ายสูง และเรื่องคุณภาพน้ำที่ผ่านการบำบัด
  9. การเก็บกวาดมูล แทนการใช้น้ำฉีดล้าง เป็นวิธีที่ง่าย การเก็บ กวาด นอกจากจะลดการใช้น้ำมูลที่เก็บสามารถนา ไปใช้เป็นปุ๋ย คอกและพบว่ามูลที่เก็บกวาดจะมีไนโตรเจนที่สูงกว่ามูลที่ใช้น้ำฉีด ล้างเพราะไนโตรเจนละลายสูญเสียไปกับน้ำ