ธันวาคม 15, 2023

จรรยวรรธน์ ฟาร์มปลาสลิด กับความสำเร็จที่ยั่งยืน จากการเป็นพันธมิตร ทางธุรกิจกับ Betagro Agro Solution

ตัวอย่างความสำเร็จของคนทำฟาร์ม

คุณ วันเพ็ญ ทิพย์สัน จากจรรยวรรธน์ ฟาร์มปลาสลิด และเป็นตัวแทนจำหน่ายอาหารเบทาโกรจังหวัดราชบุรี

คุณวัญเพ็ญได้เล่าให้เราฟังว่า “พูดได้เลยว่าเบทาโกรคือส่วนหนึ่งของครอบครัวพวกเรา” ค่อยส่งสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ ทำให้ธุรกิจของคุณวัญเพ็ญค่อย ๆ เติบโตและยั่งยืน ก่อนจะมาเลี้ยงปลาสลิดคุณวัญเพ็ญเลี้ยงกุ้งก้ามกรามมาก่อน แต่ก็ประสบปัญหาภาวะขาดทุนจึงมาเลี้ยงปลาสลิด เดิมคุณวัญเพ็ญเลี้ยงปลาสลิดด้วยอาหารเม็ดจม จนมาระยะหนึ่งได้มารู้จักกับทีมงานของเบทาโกร ที่เข้ามาแนะนำอาหารเม็ดลอย ซึ่งช่วงนั้นอาหารเม็ดลอยเป็นอะไรที่ใหม่มาก ทำให้ต้องคิดทบทวนอยู่นานเหมือนกัน เพราะว่าต้นทุนในการเลี้ยงปลาสลิดอยู่ที่การใช้อาหารถึง 90% เพราะฉะนั้นการจะตัดสินใจใช้อะไรจะต้องคิดเยอะๆ แต่ด้วยปัญหาปลาไม่โต คุณวัญเพ็ญจึงตัดสินใจตัดสินใจทดลองใช้อาหารเม็ดลอย แล้วพบว่าได้ผลกำไรเพิ่มขึ้น

ตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้ก็ประมาณ 15 ปีแล้ว ที่คุณวัญเพ็ญใช้อาหารปลาสลิดเม็ดลอยของเบทาโกร จากที่เราเลี้ยงจำนวนน้อย ๆ จึงปรับมาเลี้ยงในจำนวนมากขึ้น ทีมงานเบทาโกรก็เข้ามาสนับสนุนอย่างเต็มระบบเลย โดยมาตรวจเช็คน้ำให้เราทุกเดือน หากประสบปะญหาเกี่ยวกับโรคของปลาก็สามารถสามารถแจ้งได้ตลอดเวลา ทีมงานของเบทาโกรจะลงมาช่วยดูแลให้ตลอด เมื่อคุณวัญเพ็ญประสบความสำเร็จ ก็ได้ไปชักชวนลูกบ่อที่ใช้อาหารจมแบบเดิม ๆ ให้มาลองใช้อาหารเม็ดลอยจากเบทาโกรบ้าง ตอนนี้มี 20 กว่ารายที่อยู่ใกล้ๆเรานะคะก็เลี้ยง

ในช่วงเปลี่ยนฤดูจากฝนไปเป็นฤดูหนาว โรคของปลาจะเกิดช่วงรอยต่อฤดู ก็จะมีการจัดสัมมนาโดยมีนักวิชาการจากเบทาโกรเข้ามาช่วย ทุกวันนี้คุณวัญเพ็ญดูแลลูกบ่อ 20 กว่าราย 200 กว่าไร่ โดยมีโปรแกรมการเลี้ยงปลาสลิดแบบครบวงจร คุณวัญเพ็ญยังกล่าวอีกว่า ในอนาคตคุณวัญเพ็ญมีแผนว่าจะผลิตปลาที่มีคุณภาพจำหน่าย

สุดท้าย คุณวัญเพ็ญยังได้ให้ข้อคิด จากประสบการณ์ที่ผ่านมาว่า

“ การทำปลาสลิดไม่มีสูตรตายตัว ครูที่ดีของการเลี้ยงปลาสลิดคือปลาที่อยู่ในบ่อเรา ”

เราต้องหมั่นสังเกตอาการหมั่นสังเกตปลาที่อยู่ในบ่อเรา ประกอบกับการปรึกษานักวิชาการที่เป็นเพื่อนคู่คิดไม่เคยทิ้งกันจากเบทาโกรค่ะ ทุกวันนี้ภูมิใจในความสำเร็จ สิ่งที่เรายึดมั่นมาตลอดคือความจริงใจที่เรามอบให้กับลูกค้า เหมือนกับที่เบทาโกรมอบความจริงใจให้เรา เราเองก็คงเป็นคู่ค้าของเบทาโกรไปตลอดค่ะ

สนใจรับคำปรึกษา และผลิตภัณฑ์ คลิก >> https://bit.ly/farm-management